Sở GDĐT Ninh Bình tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Sinh học cấp THPT”

Sở GDĐT Ninh Bình tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Sinh học cấp THPT”

Nhắc đến giáo dục Ninh Bình, không thể không nhắc đến kết quả kì thi tốt nghiệp THPT (trước đây là kì thi THPT quốc gia). Nhiều năm liền, Ninh Bình xếp thứ 3, thứ 4 toàn quốc về điểm trung bình các bài thi. Đặc biệt năm 2020, kết quả đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ của các thí sinh Ninh Bình có độ lệch điểm đạt thấp thứ hai toàn quốc.

Để có được kết quả đáng tự hào đó là sự đóng góp của tất cả các bộ môn:  Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh và GDCD. Nhiều năm liền, các môn thi của Ninh Bình đều có điểm trung bình từng môn cao hơn điểm trung bình từng môn của toàn quốc, nhiều môn đứng trong tốp 10 tỉnh thành có điểm thi cao nhất. Đặc biệt một số môn có nhiều năm xếp vị trí số 1 toàn quốc như GDCD, Lịch sử, Địa lí.

Tuy nhiên, năm 2020, sau nhiều năm, môn Sinh học của Ninh Bình lần đầu tiên có điểm thi thấp hơn điểm thi toàn quốc. Môn Sinh cũng là môn duy nhất nhiều năm liền không lọt vào tốp 10 tỉnh thành có điểm thi cao nhất.

Để nâng cao hơn nữa kết quả thi TN THPT của tỉnh Ninh Bình, cần phải có sự quan tâm đặc biệt dành cho bộ môn Sinh học. Với lí do đó, ngày 23/02/2021, Sở GDĐT đã tiến hành tổ chức hội nghị “Nâng cao chất lượng dạy học, ôn thi TN THPT môn Sinh học cấp THPT”.

Đồng chí Phan Thành Công, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT, đã trực tiếp dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Nam, Trưởng phòng GDTrH, cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng GDTrH, Sở GDĐT. Về phía các trường THPT là sự hiện diện của các đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, các đồng chí nhóm trưởng nhóm Sinh học, các đồng chí là Phó Hiệu trưởng có chuyên môn Sinh học đến từ các trường THPT Ngô Thì Nhậm, Đinh Tiên Hoàng, Nho Quan C.

Đồng chí Phan Thành Công, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT, phát biểu chỉ đạo phần thảo luận tại Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Hải Nam, Trưởng phòng GDTrH đã trình bày Báo cáo thực trạng đội ngũ giáo viên, thực trạng dạy học môn Sinh học cấp THPT. Báo cáo đã trình bày đặc điểm tình hình đội ngũ, học sinh bộ môn Sinh học; kết quả thi tốt nghiệp THPT (THPT quốc gia) trong 04 năm gần đây của bộ môn Sinh học; thực trạng dạy học và ôn thi môn Sinh học tại các đơn vị; những khó khăn trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT (THPT quốc gia) môn Sinh học; đồng thời đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học trong năm học 2020 – 2021 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Hoàng Hải Nam, Trưởng phòng GDTrH, trình bày báo cáo thực trạng bộ môn Sinh tại Hội nghị

Để có một bức tranh phản ánh toàn diện nhất thực trạng bộ môn Sinh học cấp THPT cũng như đưa ra được các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn, sau phần trình bày báo cáo của đồng chí Hoàng Hải Nam, hội nghị chuyển sang phần thảo luận nhằm lắng nghe các ý kiến trực tiếp từ các đại biểu tham dự. Để nội dung thảo luận đi vào trọng tâm và hiệu quả, đồng chí Phan Thành Công, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT, chủ trì Hội nghị, đã phát biểu chỉ đạo định hướng nội dung thảo luận, tập trung vào: Công tác chỉ đạo, công tác giảng dạy, thời lượng ôn tập, công tác thi thử và kiểm tra đánh giá, chỉ tiêu đặt ra cho toàn ngành và cho từng trường đối với bộ môn Sinh học. Đồng chí Hoàng Hải Nam, trưởng phòng GDTrH điều hành phần thảo luận.

Phần thảo luận đã nhận được 08 ý kiến từ các đại biểu tham dự hội nghị, đến từ các trường THPT: Yên Khánh B, Kim Sơn B, Nguyễn Huệ, Yên Mô B, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Thì Nhậm, Kim Sơn A, chuyên Lương Văn Tụy. Các ý kiến tại hội nghị đều được chuẩn bị nghiêm túc, chứa đựng tâm huyết của lãnh đạo và giáo viên bộ môn Sinh các nhà trường, được trình bày theo đúng định hướng mà đồng chí giám đốc Sở đã đặt ra.

Đồng chí Phạm Thị Việt Hoa, giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, phát biểu tham luận tại Hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Thành Công, Giám đốc Sở GDĐT đã nhấn mạnh một số nội dung cơ bản như sau:

          - Cần xác định rõ chất lượng bộ môn Sinh học chưa cao so với các môn học khác phần nhiều là do chủ quan, từ công tác quản lý chỉ đạo đến công tác giảng dạy, học tập tại các nhà trường.

          - Tập trung làm tốt hai nhiệm vụ: Dạy tốt kiến thức nền cho học sinh trong các giờ dạy chính khóa và tổ chức ôn thi bài bản, nghiêm túc.

          - Về chỉ tiêu đối với bộ môn Sinh: Điểm trung bình môn Sinh học mỗi trường cao hơn điểm trung bình toàn quốc 0,3 điểm.

- Đối với lãnh đạo nhà trường: Rà soát, xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lí, tính toán thời lượng, phân công phân nhiệm theo đúng năng lực của giáo viên, quản lí tốt nề nếp dạy và học.

          - Đối với nhóm chuyên môn: Nghiên cứu đề thi các năm để tổng kết, rút kinh nghiệm; khảo sát, đánh giá, nhận định tình hình chất lượng; lan tỏa tinh thần hội nghị đến tất cả giáo viên trong nhóm.

          - Đối với giáo viên: Đề cao lương tâm, trách nhiệm trong công tác giảng dạy, yêu nghề, có nhiều giải pháp làm cho môn học của mình hấp dẫn hơn với học sinh; Xây dựng nội dung giảng dạy, ôn tập phù hợp với năng lực và nhu cầu của học sinh, dạy nội dung nào chắc nội dung đó.

          - Đối với Phòng GDTrH: Nâng cao chất lượng dạy học chính khóa; Triển khai xây dựng ngân hàng đề, ngân hàng câu hỏi ôn tập theo từng chuyên đề với dung lượng hợp lí; Tổng kết theo từng nhóm trường: nhóm trường có kết quả cao, nhóm trường có kết quả hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tiếp theo.

Hi vọng, những giải pháp đã thảo luận và thống nhất trong hội nghị sẽ được từng giáo viên, từng nhóm bộ môn Sinh học, từng nhà trường triển khai hiệu quả ngay từ ngày 24/02/2021 để kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của bộ môn Sinh học nói riêng và của toàn tỉnh Ninh Bình nói chung sẽ đạt được thành tựu mới, cao hơn mọi năm đã qua!

Đỗ Thị Thúy Ngọc – Phòng Giáo dục Trung học (thực hiện)


Danh mục:

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều